Đèn đường LED công suất và quang thông

Đèn đường LED công suất và quang thông

Đèn đường LED công suất và quang thông

Đèn đường chiếu sáng đóng vai trò quan trọng tạo ra môi trường an toàn cho mọi người tham gia lưu thông trên đường. Tuy nhiên chất lượng ánh sáng cần phải chính xác vì vậy khi chọn cần chú ý công suất, quang thông và chất lượng chip LED.

Tại Việt Nam có nhiều loại đèn đường khác nhau với đa dạng các chủng loại, cũng như công suất. Nhưng công suất để chiếu sáng đường phố thích hợp nhất tại Việt Nam là từ 50W đến 200W nhưng không phải đèn LED nào cũng giống nhau.

Công suất chuẩn hóa

Việc chuẩn hóa giúp các chủ đầu tư, người tiêu dùng dễ dàng hơn trong việc lựa chọn công suất của đèn trong quá trình tính toán và thiết kế, đấu thầu lắp đặt hệ thống chiếu sáng.

Khi thế giới bước vào nền công nghiệp 4.0 thì chiếu sáng công cộng càng trở nên quan trọng hơn. . Các nguồn sáng đều được các nhà sản xuất chuẩn hóa quốc tế đặc biệt là công nghệ LED. Theo đó đèn đường LED cũng được chuẩn hóa theo các mức công suất như: 60W, 90W, 100W, 150W, 200W…

Với đèn LED do đặc điểm cấu tạo mà mỗi hãng sản xuất đưa ra loại đèn đặc trưng với dải công suất khác nhau, có thể làm được điều này phụ thuộc vào việc sử dụng công suất mỗi chíp LED cũng như cách tích hợp số lượng chíp LED để tạo nên bộ đèn LED hoàn chỉnh. Vì vậy, khi lựa chọn đèn LED cũng như khi chọn đèn đường LED nên căn cứ vào công suất đèn và hiệu suất phát quang (lumen/watt) và quang thông (lumen) của bộ đèn.

Một số tiêu chuẩn trong thiết kế đèn đường

Hiện nay chiếu sáng đường phố đang nhận được sự quan tâm và đầu tư, vì vậy các tiêu chuẩn về thiết kế cần được đảm bảo nhằm đem lại nguồn sáng chất lượng cho người tham gia giao thông. Khi thiết kế cần nắm rõ:

  • Tại chỗ giao nhau khác độ cao của hai hoặc nhiều đường cần quy định trị số độ chói trung bình của đường phố có cấp cao hơn qua chỗ đó.
  • Khi thiết kế chiếu sáng trên các trục đường vận chuyển tốc độ lớn, tại điểm kết thúc phải tạo ra các vùng đệm có độ chói giảm dần với chiều dài từ 100 đến 150m, bằng cách giảm công suất bóng đèn hoặc bớt đi một pha.
  • Tỷ số giữa các trị số độ chói nhỏ nhất và độ chói trung bình trên mặt đường có hoạt động vận chuyển của đường, đường phố, quảng trường không nhỏ hơn 0,4.
  • Tỷ số giữa trị số độ chói nhỏ nhất và độ chói trung bình trên các dải song song với trục đường có hoạt động vận chuyển không nhỏ hơn 0,7.
  • Để hạn chế chói lóa, khi thiết kế hệ thống chiếu sáng đường, đường phố và quảng trường phải lựa chọn thiết bị chiếu sáng có chỉ số hạn chế chói lóa G không nhỏ hơn

 tieu chuan trong thiet ke den dương 

Những yếu tố cần biết khi chọn đèn đường LED

Để lựa chọn đèn đường LED không cần quá am hiểu nhưng cũng cần phải nắm vài yếu tố cơ bản dưới đây:

Chip LED đèn đường:

Để lựa chọn chiếu sáng đường đi cùng một công suất Chip LED của đèn nào tốt hơn thì đèn đó sẽ cho ánh sáng tốt hơn, không nhấp nháy. Để kiểm tra điều này chúng ta sử dụng dụng cụ đo hoặc camera của điện thoại. Một số Chip LED có thể an tâm sử dụng là Cree (Mỹ), Bridgelux (Mỹ)…

Tản nhiệt của đèn đường LED:

Đây là bộ phận ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ của đèn LED cao áp, một số sản phẩm trôi nổi hoặc cấp thấp xem thường việc tản nhiệt vì nghĩ đến lợi nhuận mà cắt giảm vật liệu nhôm tản nhiệt. Khi đó giá thành và chi phí sản xuất cũng giảm nhưng hệ quả lại rất nghiệm trọng khi bộ đèn nhanh hư. Rất dễ để nhận biết vì phần đế Chip LED rất nóng, khi việc tản nhiệt không tốt ảnh hưởng tới Chip LED khiến chất lượng ánh sáng nhanh chóng bị suy giảm dễ hư hỏng chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng. Tham khảo thêm về cấu tạo đèn đường LED TẠI ĐÂY! 

chon den duong can tham khao nhieu yeu to

Việc sử dụng đèn LED chiếu sáng giao thông công cộng phục vụ nhu cầu cho các đô thị đã trở nên tiện nghi hơn. Ánh sáng đèn LED mang lại cảm giác thoải mái, không bị nhấp nháy cũng như tuổi thọ của đèn kéo dài hơn so với các loại đèn truyền thống, ngoài ra đèn đường LED có nhiều mức nhiệt độ màu phù hợp với các nhu cầu chiếu sáng ngõ, hẻm, đường cao tốc...Có thể tham khảo về chiếu sáng đường phố và cách chọn màu sắc ánh sáng TẠI ĐÂY!