CHIẾU SÁNG ĐƯỜNG PHỐ NÊN CHỌN MÀU “TRẮNG” HAY “VÀNG”

CHIẾU SÁNG ĐƯỜNG PHỐ NÊN CHỌN MÀU “TRẮNG” HAY “VÀNG”

CHIẾU SÁNG ĐƯỜNG PHỐ NÊN CHỌN MÀU “TRẮNG” HAY “VÀNG”

Màu sắc ánh sáng chiếu sáng đường phố vô cùng quan trọng, bởi nó ảnh hưởng tới khả năng quan sát cũng như mức độ an toàn của người tham gia giao thông. Vậy đối với đèn đường LED thì nên chọn màu sắc ánh sáng trắng hay vàng?

Dễ dàng quan sát màu sắc ánh sáng của đèn đường truyền thống là màu sắc ánh sáng vàng, thế nhưng hiện nay các tuyến phố đang được thay thế bằng các đèn đường LED với công nghệ tiên tiến chiếu sáng bằng ánh sáng trắng.

Đèn đường ánh sáng vàng

Công nghệ chiếu sáng truyền thống sản xuất đèn thường với màu sắc chiếu sáng vàng. Đối với đèn đường với ánh sáng vàng có nhiệt độ màu ở mức 2700k tới 3500k, ví dụ đèn Sodium, Halide…

Thực tế thì ánh sáng này có màu trắng nhưng khi đến thị giác con người thì thành màu vàng, bởi đó là loại ánh sáng đơn sắc, ít chói vào mắt so với các loại ánh sáng khác.

Một số nghiên cứu được thực hiện và chỉ ra rằng ở điều kiện mắt người tiếp xúc với sự vật ở khoảng cách dưới 1m thì ánh sáng vàng đủ điều kiện để mắt người có thị lực bình thường để có thể nhìn thấy được.

Còn đối với chiếu sáng công cộng thì đèn ánh sáng vàng thường được sử dụng lắp đặt nhiều bóng, khoảng cách lắp gần và không yêu cầu công suất quá cao. Do những mặt hạn chế từ các dòng đèn truyền thống vì thế ánh sáng trắng dần được thay thế.

 den duong truyen thong anh sang vang 

Đèn đường ánh sáng trắng

Đèn đường LED thông thường là ánh sáng trắng là loại có nhiệt độ màu cao hơn ánh sáng vàng, được chia thành 2 loại chính:

- Màu trắng tự nhiên khoảng 4000K – 4500K

- Trắng lanh khoảng 5000K – 6500K

Đèn đường LED cho màu sắc ánh sáng trắng, giúp thị giác quan sát tốt và rõ hơn ánh sáng vàng. Bởi quang phổ ánh sáng trắng tỏa ra nhiều và rộng hơn ánh sáng vàng. Tuy nhiên, đối với những người có thị lực kém hoặc nhạy cảm với độ chói của ánh sáng trắng lại không hề tốt, vì thế khi thiết kế đèn đường LED các nhà sản xuất đã sử dụng các tấm tán xạ giảm thiểu độ chói.

 den duong led anh sang trăng 

Đèn đường LED nên sử dụng là màu sắc ánh sáng nào?

Nhiệt độ màu là một khía cạnh quan trọng của màu sắc, với hai yếu tố quan trọng cần xem xét khi đánh giá đó là: độ hoàn trả màu chính xác của vật thể và khả năng phân biệt màu của nguồn sáng.

Đèn đường LED với khả năng cung cấp đa dạng màu sắc vì vậy tùy vào khu vực và nhu cầu vùng đó mà lựa chọn màu sắc ánh sáng phù hợp.

Màu sắc của ánh sáng trắng có cường độ sáng mạnh, chiếu sáng hiệu suất cao giúp người tham gia giao thông tập trung, quan sát rõ ràng và xa hơn.

Đối với ánh sáng màu vàng tạo cảm giác ấm áp, gần gũi thông thường được sử dụng để chiếu sáng trong nhà…

Hiện nay các quốc gia trên thế giới đã và đang thực hiện chuyển đổi chiếu sáng đường phố sang đèn đường LED có cấu tạo và hiệu suất chiếu sáng cao, có thể hoạt động liên tục đặc biệt là khả năng dimming tiện nghi…

 den duong led nhieu tien ich 

Đối với chiếu sáng cần chú ý sử dụng loại ánh sáng, công suất vừa đủ không quá tối khiến mắt phải căng ra để nhìn hoặc sáng chói quá khiến mắt phải nheo lại. Như vậy chính là những tác nhân khiến thị lực kém dần. Tốt nhất hãy sử dụng loại ánh sáng trắng có công suất vừa đủ để nhìn một cách rõ ràng khiến mắt cảm thấy thoải mái nhất.  

Như vậy màu sắc ánh sáng cũng cần được chú ý trong lựa chọn chiếu sáng, nhất là đối với đèn đường LED màu sắc ánh sáng trắng sẽ giúp người tham gia giao thông quan sát một cách tốt nhất.