TÌM HIỂU VỀ ĐÈN CAO ÁP

TÌM HIỂU VỀ ĐÈN CAO ÁP

TÌM HIỂU VỀ ĐÈN CAO ÁP

Chiếu sáng nhân tạo ngày càng trở nên quan trọng đối với con người khi mà đêm xuống tất cả mọi hoạt động đều nhờ vào ánh sáng. Đặc biệt là khi di chuyển, vì thế mà đèn LED cao áp trở nên không thể thiếu. Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn tìm hiểu cơ bản về đèn cao áp.

 

Thông qua bài viết này, MES Lighting sẽ chia sẻ tới quý khách những thông tin về đèn cao áp có thể bạn chưa biết.

Đèn cao áp là gì?

Khi di chuyển buổi tối ngoài trời đèn cao áp là không thể thiếu vì thế đèn cao áp là loại đèn có công suất lớn, thường được lắp đặt hai bên đường hoặc những nơi có không gian rộng lớn nhu trung tâm thương mại, đường cao tốc, nhà xưởng… nhằm chiếu sáng đảm bảo các hoạt động sản xuất.

Đèn cao áp tiếng anh là gì? Có nhiều cách gọi trong tiếng anh cũng như tiếng Việt vậy, nhưng “High voltage lamp” là cách gọi đèn cao áp bằng tiếng anh thông dụng nhất.

Cấu tạo đèn cao áp

Đèn cao áp công suất cao đối với các bóng đèn cao áp sodium, metal hay natri đều có cấu tạo cơ bản như sau:

- Trấn lưu cuốn dây đồng có công suất phụ thuộc vào công suất sử dụng

- Trụ kích, tùy vào giá trị công suất của trấn lưu mà giá trị của trụ kích cũng khác nhau.

- Công suất của bóng đèn cao áp bằng với công suất của trấn lưu.

Mỗi bộ phận lại có vai trò và chức năng riêng:

Ballast: điều chỉnh dòng điện cho phù hợp với bóng đèn theo từng công suất

Kích: Mồi bóng đèn cho đến khi tim đèn nóng lên đủ để phá sáng

Tụ điện: Bù hệ số công suất tổn hao trên Ballast

Bóng đèn: Không sáng liền mà sáng từ từ, chuyển dần từ anhs áng trắng sang ánh sáng vàng.

  

Phụ kiện đèn cao áp

Phụ kiện đèn cao áp rất quan trọng bởi nó hỗ trợ chiếu sáng đạt hiệu suất cao. Các loại phụ kiện ballast, kích tụ…

Ballast hay còn được gọi là chấn lưu hoặc tăng phô giúp bóng đèn tránh các tình trạng bị ngắt đột ngột do nguồn điện không ổn định gây ra rủi ro cháy đèn hay đen bóng…

Kích tụ đèn cao áp có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ bóng đèn cao áp phát sáng bằng việc mồi và nâng cao hệ số công suất của bóng. Để đèn cao áp hoạt động với công suất cao ổn định còn phụ thuộc vào việc kích tụ có thích hợp và tương đồng không.

  

Tăng phô đèn cao áp

Tăng phô đèn cao áp hay còn gọi là Chấn lưu: là một cuộn dây, trong quá trình khởi động chấn lưu sẽ tạo ra một suất điện động tử cảm và kết hợp với U nguồn tạo ra điện áp Ukđ và xuất hiện phóng điện giữa 2 cực của đèn. Nếu là chấn lưu điện từ thì phải có stacte còn nếu là chấn lưu điện tử thì không cần.

Điều chỉnh cho dòng điện phù hợp với bóng đèn theo từng công suất khác nhau.

Tụ đèn cao áp:

Gồm hai bản cực đặt song song, ở giữa có một lớp cách điện gọi là điện môi.

Tụ kích đèn cao áp:

giúp mồi bóng đèn cho đến khi tim đèn đủ nóng để phát sáng. Duy trì khả năng hoạt động lâu dài của bộ đèn và giúp bóng đèn khởi động nhanh chóng trong thời gian nhất nhất có thể. Ngoài ra tích hợp khả năng  tự ngắt khi có sự cố xảy với hệ thống chiếu sáng...

Sơ đồ mạch điện đèn cao áp

  

Mạch đèn cao áp và nguyên lý làm việc của bóng đèn cao áp

    

Hình trên là sơ đồ hoạt động của bộ đèn cao áp với kích độc lập nên kích sẽ làm việc đến khi bóng sáng thì vẫn có dòng chính qua kích. Với bộ điện có kích phụ thuộc thì khi kích làm việc đến khi bóng sáng thì kích ngắt và không có dòng chính đi qua, lúc này dòng chính đi qua ballast và bóng.

Các loại đèn cao áp

Đèn cao áp sodium

Có thể nói đây là loại đèn cao áp có hiệu suất chiếu sáng cao hàng đầu so với các loại đèn cao áp khác. Nó hoạt động nhờ vào phản ứng của hỗn hợp gồm: Natri – Thadium – Indium tạo thành dải sóng.

Đèn cao áp Thủy ngân

Bóng đèn cao áp thủy ngân phát sáng nhờ sự phản ứng của khí trơ và thủy ngân gặp dòng điện sẽ phát sáng. Tuy nhiên đây là loại đèn cao áp có hiệu suất phát sáng thấp, có chứa thủy ngân gây độc hại tới sức khỏe cho con người. Nhưng nhờ giá thành rẻ mà nó được sử dụng rộng rãi.

Đèn cao áp Metal Halide

Đây là loại đèn cao áp có nguồn sáng rõ nét, ổn định hơn so với hai loại đèn cao áp trên.

Đèn đường LED

Hiện nay, đèn đường LED trở nên phổ biến và đang dần thay thế các loại đèn cao áp truyền thống nhờ khả năng tiết kiệm vượt trội. Đèn đường LED được cải tiến và xóa bỏ các hạn chế của đèn cao áp truyền thống vì vậy mà nó có cấu tạo khác so với các loại đèn cao áp.

Hy vọng bài viết trên sẽ cung cấp tới quý khách những thông tin bổ ích về đèn cao áp, quý khách có thắc mắc hoặc những thông tin hay về đèn cao áp hãy góp ý cùng MES Lighting nhé!