Những thông tin chi tiết về đèn đường LED

Những thông tin chi tiết về đèn đường LED

Những thông tin chi tiết về đèn đường LED

Chiếu sáng đường phố ngày càng đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống hiện đại, phát triển theo dòng chảy công nghệ đèn đường LED dần trở thành thiết bị chính được sử dụng để chiếu sáng đô thị. Vậy cung cấp một lượng lớn ánh sáng thì đèn đường LED là gì?

Đèn đường LED là thiết bị chiếu sáng được phát triển thay thế các công nghệ chiếu sáng truyền thống. Chúng sử dụng bán dẫn diode phát sáng và được phát triển với các đặc tính bảo vệ môi trường không gây ô nhiễm, tiết kiệm năng lượng và hiệu quả phát sáng cao…

Các tính năng của đèn đường LED

Khi mà nhu cầu sử dụng đèn LED tiết kiệm năng lượng ngày càng được nhân rộng bởi lời kêu gọi chung tay góp sức bảo vệ môi trường, hạn chế sự nóng lên toàn cầu.

Do đó! Đèn đường LED trở thành sự lựa chọn tốt nhất cho cải cách năng lượng chiếu sáng đô thị. Đèn đường LED khác so với các dòng đèn cao áp thông thường là đèn LED sử dụng nguồn DC thấp, sử dụng công nghệ diode ánh sáng được phát ra tổng hợp từ màu xanh dương và màu vàng. Những lợi thế của đèn đường LED là tốc độ phản ứng cao có thể bật tắt liên tục.

Đèn đường LED có ưu và nhược điểm gì?

Tìm hiểu rõ hơn về một số đặc tính nổi bật của đèn đường LED với các ưu và nhược điểm dưới đây:

- Tiết kiệm điện năng:

đèn đường LED được sử dụng thay thế bóng đèn Halogen, Sodium truyền thống. Chỉ cần sử dụng đèn đường LED công suất 150W, có độ sáng tương đương bóng truyền thống lên tới 2000W như vậy đèn đường LED tiêu thụ năng lượng thấp.

- Tuổi thọ dài: đèn đường LED được tính khi sản lượng ánh sáng giảm 30%, thời gian hoạt động của đèn LED còn được giới hạn bởi các thiết bị điện tử khác. Tuổi thọ của đèn đường LED khoảng 50.000h và có độ bền cao hơn đồng nghĩa với việc chi phí bảo trì thấp.

- Độ hoàn màu cao:

Độ hoàn màu (CRI) cao thì việc nhìn thấy sẽ rõ và dễ dàng hơn.

- Thân thiện với môi trường:

đèn đường LED không chứa thủy ngân hoặc chì, không thải ra khí độc. Đồng thời khả năng bật tắt sáng ngay tức thì vì không cần nóng lên sau khi bật như các loại đèn truyền thống.

- Sản lượng ánh sáng cao hơn:

Đèn đường truyền thống thường cho ánh sáng yếu khi hoạt động ở thời tiết lạnh, nhưng đèn đường LED sẽ càng sáng hơn khi hoạt động ở thời tiết lạnh.

- Hiệu quả quang học:

Các loại đèn đường truyền thống đều sử dụng gương phản xạ để phản chiếu ánh sáng đa hướng phát ra từ bóng đèn, nhưng những tấm phản xạ vẫn hấp thụ một lượng ánh sáng nhất định. Đèn đường LED được thiết kế truyền ánh sáng theo hướng mong muốn mà không cần phản xạ, đồng thời giảm chói giúp người tham gia giao thông điều khiển phương tiện an toàn.

Mặc dù đã được phát triển để loại bỏ các nhược điểm của bóng đèn truyền thống để lại nhưng đèn đường LED vẫn tồn tại một số nhược điểm sau:

- Chi phí đầu tư chiếu sáng bằng đèn đường LED cao nhưng hoàn toàn có thể hoàn vốn sau vài năm sử dụng nhờ tiết kiệm điện năng và chi phí bảo trì.

 - Một số trường hợp lại không thích sử dụng đèn LED có nhiệt đồ màu 4000k trở lên.

 den duong led 

Về cấu tạo của đèn đường LED

Cũng giống như các dòng đèn chiếu sáng sử dụng công nghệ LED. Đèn đường LED có cấu tạo gồm các bộ phận cơ bản là: Chip LED, bộ phận tản nhiệt và bộ nguồn.

Tuy nhiên, được thiết kế với mục đích sử dụng là làm việc ngoài trời với môi trường khắc nghiệt công suất cao nên về thiết kế cũng tương đối khắt khe so với các loại đèn LED thông thường.

Đèn đường LED là sản phẩm các thành phần được kết nối tạo nên hệ thống đồng bộ, khác với các loại đèn LED khác khi các bộ phận vỏ đèn, bóng đèn đều riêng biệt. Để có thể hoạt động hiệu quả các bộ phận của đèn đường LED đều có công năng cụ thể:

Bộ nguồn (Driver): 

Đây là một bộ phận quan trọng có tính chất quyết định đến tuổi thọ của đèn. Đèn đường LED được sản xuất với linh kiện có chất lượng cao, mạch ổn định sẽ cho tuổi thọ cao. Ngược lại, nếu bộ nguồn không sử dụng linh kiện không đảm bảo, sau thời gian ngắn sử dụng đèn đường LED sẽ nhanh chóng suy giảm cường độ sáng thậm chí là hỏng, cháy.

Chip LED:đèn đường LED có những cụm Chip LED được lắp vào các mạch điều khiển để tạo một chiếc đèn hoàn chỉnh. Chip LED chất lượng sẽ cho hiệu suất phát quang cao, đồng thời cường độ sáng không bị ảnh hưởng qua thời gian dài sử dụng.

Bộ phận tản nhiệt:

là bộ phận ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ của đèn đường LED, do vậy bộ phận tản nhiệt của đèn đường LED được thiết kế nhiều rãnh nhỏ giúp loại bỏ luồng khí nóng đi ra ngoài.

 phan biet den duong led  

Ngoài kiểu dáng được thiết kế hiện đại, đèn đường LED còn có thể phân bổ ánh sáng theo nhu cầu sử dụng thông qua lăng kính trên bề mặt của chip LED.

Trải qua thời gian dài sử dụng, được áp dụng chiếu sáng rộng rãi tại các quốc gia khác nhau trên toàn thế giới. Đèn đường LED thể hiện  sự vượt trội, sản lượng ánh sáng ấn tượng và các đặc tính tuyệt vời như tiết kiệm điện năng đồng thời cho màu sắc trung thực.

Những thuộc tính này đã khiến đèn đường LED trở thành sản phẩm chiếu sáng tốt nhất hiện nay để thay thế các loại đèn sợi đốt, huỳnh quang. Dù đèn đường LED vẫn tồn tại những nhược điểm, song để cải thiện các nhà sản xuất đèn LED khuyến cáo chỉ nên chiếu sáng vào những khung giờ nhất định. Đối với những giờ không phải cao điểm, hệ thống đèn LED đường không nên mở hết công suất.