Một số thông tin về cột đèn cao áp

Một số thông tin về cột đèn cao áp

Một số thông tin về cột đèn cao áp

Cột đèn cao áp là yếu tố không thể thiếu trong hệ thống chiếu sáng công cộng, đặc biệt là các tuyến đường cao tốc. Vậy cột đèn cao áp là gì? Có cấu tạo như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin giúp quý khách tham khảo.

Chiếu sáng công cộng là hạng mục không còn xa lạ đối với mọi người, theo đó cột đèn cao áp là không thể thiếu. Thông thường cột đèn chiếu sáng công cộng thường có chiều dài từ 4 đến 10m sử dụng trong các công trình chiếu sáng đường phố, sân vườn thậm chí là xưởng, bãi công nghiệp. Có thể bắt gặp cột đèn cao áp ở bất cứ đâu vậy bạn đã từng thắc mắc?

Cấu tạo của cột đèn cao áp

Dễ dàng để nhận biết cấu tạo của cột đèn cao áp đó chính là cột đèn, trong đó bao gồm đế và thân cột. Để đảm bảo khả năng chắc chắn thì đế cột được sản xuất bằng vật liệu gang đúc chất lượng cao. Thân cột đèn được chế tạo bằng nhôm đúc với bên ngoài được phủ lớn sơn anot hài hòa về thẩm mỹ và nâng cao thời gian sử dụng.

 

 Tham khảo cấu tạo cột đèn cao áp  

Cột đèn cao áp 8m

Tại Việt Nam đó là loại cột đèn chiếu sáng đường phố được lựa chọn và sử dụng nhiều nhất. Lý do đường phố phổ thông tại Việt Nam có mặt cắt 2x8m nên người ta chọn loại cột đèn cao áp 8m bố trí hai bên đường.

Cột đèn cao áp 8m tại Việt Nam thường được sản xuất gồm 2 loại tròn côn hoặc bát giác, có khác nhau về cấu tạo đôi chút nhưng có mẫu số chung là đều chịu lực như nhau.

 Cột đèn cao áp tròn côn 

 

Tùy thuộc vào việc bố trí đèn đường, khổ đường người ta thường lắp đặt những bộ đèn có công suất từ 150W, 200W, 250W…

Một sai lầm thường gặp khi thi công hệ thống chiếu sáng công cộng là bỏ qua phần thiết kế đèn đường cho từng khu vực cụ thể, khi đó việc lắp đặt cột đèn đường và đèn cao áp thường theo cảm tính, không tính độ chói, quang thông dẫn đến tình trạng thừa hoặc thiếu ánh sáng…

Hiện nay, công nghệ chiếu sáng phát triển việc lắp đặt đèn cao áp đã dần được chuyển đổi sang đèn đường LED bởi khả năng chiếu sáng hiệu quả, tiết kiệm điện năng ngoài ra còn tích hợp khả năng Timer dimming đa cấp giúp việc quản lý hệ thống chiếu sáng và vận hành trở nên dễ dàng hơn.