CẤU TẠO ĐÈN CAO ÁP THỦY NGÂN

CẤU TẠO ĐÈN CAO ÁP THỦY NGÂN

CẤU TẠO ĐÈN CAO ÁP THỦY NGÂN

Đèn cao áp thủy ngân có thể gặp ở bất kì đâu khắp tất cả các lĩnh vực như khu nhà công cộng, chiếu sáng đường phố, đường cao tốc, chiếu sáng công nghiệp…

Trong những năm lĩnh vực chiếu sáng chưa phát triển, đèn cao áp thủy ngân là sự lựa chọn của nhiều doanh nghiệp, chủ đầu tư khi nó có giá thành rẻ nhất. Vậy đèn cao áp thủy ngân có cấu tạo như thế nào?

Trước khi tìm hiểu về cấu tạo của đèn cao áp thủy ngân chúng ta nên biết

Đèn cao áp thủy ngân là gì?

Nó là một loại đèn dùng hơi thủy ngân phát ra các tia sáng nằm trong vùng lơ tím và tử ngoại. Đèn cao áp thủy ngân là một loại bóng đèn cao áp có tính gây độc hại, phát ra các tia tử ngoại và tia cực tím nếu sử dụng các bóng đèn này trong một thời gian dài có thể sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe.

Cấu tạo đèn cao áp thủy ngân

Đèn cao áp thủy ngân có cấu tạo như sau:

 

Đèn cao áp thủy ngân hoạt động dựa trên nguyên lý phòng điện giống như bóng huỳnh quang, Một hiệu điện thế nhưng về cấu tạo lại khác hơn.

Theo sơ đồ trên nguyên lý làm việc đèn cao áp thủy ngân như sau:

Đèn được mắc nối tiếp với chấn lưu, khi được đóng điện và sự hỗ trợ mồi của hai cực điện áp giữa (2) và cực (1’) có sự phóng điện ở chế độ tỏa sáng. Nhiệt độ ở trong ống thủy tinh thạch anh (3) tăng cao lúc này thủy ngân bắt đầu bay hơi áp suất thủy ngân bão hòa trong ống (5- 7) apmotphe đồng thời khí argon và hơi thủy ngân bị ion hóa.  Sự phóng ddeienj có tính chất chập chờn, chấn lưu sẽ cảm ứng một sức điện động tự cảm có tác dụng cưỡng bức sự phóng điện trong đèn.

Sơ đồ cấu tạo đèn thủy ngân cao áp dùng chấn lưu ngoài

1- Bóng ngoài: trong có nạp khí trơ (nitơ, agon), thành bóng có quét bột huỳnh quang.

2- Bóng thạch anh: nằm bên trong bóng thủy tinh, trong bóng cũng được nạp khí trơ (nitơ, agon), và còn có một lượng nhỏ thủy ngân.

3- Cực chính 1.

4- Cực chính 2.

5- Cực phụ.

6- Điện trở (15 ÷ 100)kΩ.

7- Chấn lưu.

8- Cầu chì.

9- Tụ bù cos

Đèn cao áp thủy ngân đã từng đóng vai trò quan trọng trong việc chiếu sáng, tuy nhiên sự phát triển của nền công nghệ đã cho ra đời các loại đèn cao áp loại bỏ các hạn chế của loại đèn này. Vì vậy đèn cao áp thủy ngân đang dần được chuyển đổi nhằm tiết kiệm năng lượng cũng như an toàn cho sức khỏe bảo vệ môi trường.